ตอนที่ 1 เที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์

สวัสดีครับ หลังจากไม่ได้อัพบล็อคนาน ตั้งแต่ไปเที่ยวมา หลังกลับมาก็สลบหลายวันเลย ไหนจะต้องมาทำงานอีก เลยดองไว้ เพิ่งจามาได้ทำก็วันนี้ละครับ สำหรับทริปนี้ รูปเยอะมากครับ อาจจะโหลดหน้านี้โหดหน่อยนะครับ ^^"

สำหรับทริปนี้เรามีไกด์อีกเช่นเคย(แบบว่าไปไหนเองไม่เป็น) ต้องขอขอบคุณ คุณ ihotong มากๆครับ ......เริ่มกันเลยดีกว่า เริ่มออกเดินทางจากเสาวรีย์ชัย ประมาณเที่ยงๆนะครับ จุดนัดพบก็แถวๆ พุทธมณฑล ครับ วันนั้นอากาศครึ้มๆ แดดเลยไม่ร้อนเท่าไรครับ ก็นั่งรอไกด์ของเรา ณ จุดนี้ครับ

จากนั้นสักพักก็ได้ออกเดินทางกันจริงๆครับ เนื่องจากเป็นเวลายามเที่ยงกองทัพต้องเดินด้วยท้องครับ(อ้างไปงั้นละครับ พอดีหิว) ไกด์เราก็ได้แนะนำร้านอาหาร ร้านนี้ครับ เอี่ยมโภชนา สาขา 2 ครับ พี่เขาแนะนำพวกเกาเหลาหม้อไฟครับ แต่เนื่องจากกลัวมีเวลาเที่ยวน้อย เลยขอสั่งแค่สุกี้หมู(แห้ง) ครับ ขอบอกว่าอร่อยสุดๆครับ :) ร้านนี้อยู่ตรง ซอยกระทุ่งล้ม 8 ครับ

อิ่มแล้วก็เดินทางกันต่อครับ .....ไม่นานก็ถึงที่หมายครับ เราเลี้ยวเข้าตรงซอย ศาลาธรรมสพย์ 3 ครับ(ขออภัยสำหรับเรื่องเส้นทางนะครับ พอดีคนเขียนเป็นคนหลงทางเก่งอะ) พอเข้าไปถึงบรรยากาศรอบๆเป็นซอยเล็กๆเหมือนหมู่บ้านธรรมดาๆนี่เองครับ(ทีแรกผมก็ งง เหมือนกันว่า พิพิธภัณฑ์อะไรจะมาอยู่ตรงนี้หว่า) แต่ไกด์เราอธิบายให้ฟังว่า เจ้าของเขาทำบ้านของเขาเองจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ครับ เอาละครับ อย่าเสียเวลาดีกว่า ตามไปดูข้างในกันครับ

พอเข้ามาถึงปุ๊บ ต้องซื้อตั๋วก่อนนะครับ ราคา 30 บาท ก็ถือว่าไม่แพงครับ ผมจะขอพาเดินขึ้นชั้น 2 ก่อนนะครับ เนื่องจากชั้นล่างส่วนใหญ่จะเป็นของขายซะมากกว่า พอขึ้นไปก็มี นักศึกษากำลังมาถ่ายทำสารคดีกันพอดีครับ วันนี้ บรรยากาศวันนี้เลยดูครึกครื่นดีครับ สำหรับชั้นนี้เราจะได้เห็นของเก่าๆกันครับซึ่ง บางชิ้นผมก็เคยเห็นบ้างสมัยเด็กๆ ครับ บางชิ้นก็แปลกๆตาเยอะเลยครับ ตรงโซนนี้จะมีพวก ตะเกียงเจ้าวายุ ม้าโยกเอย ที่ชั่งน่าตาแปลกๆ เครื่องดนตรี(ถ้าจำไม่ผิดน่าจะของประเทศอินเดีย) เครื่องพิมพ์ดีดสมัยก่อน และอีกมากมายครับ

โซนถัดมาของชั้น 2 จะมีมุม ที่เหมือนกับร้านถ่ายรูปสมัยโบราณครับ ดูอาร์ตๆดี และจะมีกล้องโบราณวางอยู่บนตู้วางโชว์เต็มไปหมดครับ เยอะมากครับ(ถ้าสมัยนี้ก็คงเป็นพวก DSLR) นักสะสมกล้องคงชอบโซนนี้กันทีเดียวครับ ^^

มาถึงตรงนี้ รูปเยอะมากครับ เริ่มหนักใจว่าจะตัดรูปไหนออกไปดี(โลภๆ) เพราะอันที่จริงก็อยากให้ได้เห็นกันในหลายๆมุมครับ ขอพาไปในส่วนของโซนที่เป็นร้านตัดผม คุณยายนะครับ เครื่องมือ อุปกรณ์โต๊ะในร้าน เป็นของที่หาดูยากในสมัยนี้แล้วนะครับ (แอบเห็นเครื่องอบไอน้ำด้วย) ด้านตรงข้ามกันก็จะมีส่วนที่จำลองเป็นโรงหนังสมัยก่อน(เกิดไม่ทันอะครับอันนี้) แต่ก็มีการฉายหนังจริงๆครับ

ขอพาขึ้นไปชั้น 3 เลยนะครับ (อันที่จริงมีเยอะกว่านี้มากครับ พอดีกลัวโหลดหน้านี้นานครับ)ที่นี่มี 3 ชั้นนะครับ สำหรับชั้นบนสุด จะมีห้องเรียนครับ ซึ่งทำบรรยากาศออกมาให้นึกถึงสมัยตอนเรียนอนุบาล กับปฐมต้นมากๆครับ โต๊ะเก้าอี้ไม้แบบมีลิ้นชัก ไม้เรียวที่วางอยู่บนโต๊ะคุณครู(โดนตีประจำสมัยนั้น) พื้นไม้กระดาน แบบที่นึกถึงสมัยก่อน ที่ต้องหา wax หาแก้วพลาสติดที่เคลือบมัน มาขัด กันจนพื้นเงาและลื่น เลยทีเดียวครับ ถัดมาใกล้ๆกันเป็นห้องจำลองของเรือนผู้ว่าการอำเภอครับ อันนี้ดูขลังๆดีครับ ข้าวของเครื่องใช้เป็นของสมัยนั้นจริงๆครับ

ด้านข้างๆก็จะมีร้านที่ขาย ข้าวของเครื่องใช้ๆต่างๆ ครับ ซึ่งหาดูได้ยากเหมือนกันและมีมุมนึงครับ ที่สวยๆ เขียนป้ายว่า ประชุม ผอ

กลับลงมาชั้น 1 กันบ้างครับ สำหรับชั้นนี้ จะเป็นชั้นที่มีของเล่นโบราณ(บางอันใหม่ๆก็มีครับ) ขนมยุคเก่าๆที่ไม่ค่อยเคยเห็น (เขาขายด้วยนะครับ) แล้วก็ขอที่ระลึกต่างๆครับ ชั้น นี้ เด็กๆจะชอบกันมากครับ เพราะของเล่นเยอะ ขนมเยอะ หลากสีสันดีครับ

สำหรับชั้น 1 จะมีประตูออกไป โซนที่อยู่ด้านข้างได้ครับ ก็จะมีบ้านอีกหลังนึง ซึ่งก็เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เหมือนกันแต่จะมีแค่ชั้น เดียว ระหว่างทางเชื่อมก็จะมี สวนและโต๊ะนั่งเล่น เป็นมุมสบายๆอีกมุมนึงครับ

ที่นี่มีน้ำมะนาวที่หาทานยากมากๆ (เรียกว่าน้ำมะเน็ด มั้งครับ)ด้วยครับ วิธีเปิดก็แปลกดีด้วยครับ ก่อนกลับก็แวะซื้อของฝากเล็กน้อยๆ ชอบถุงที่นี่มากครับ เป็นถุงกระดาษ เหมาะสำหรับเป็นของฝากดีครับ

เกือบลืม ที่นี่จะมีสมุดบันทึกเยี่ยมชมด้วยครับ ไว้สำหรับเขียนไดอารี่ของนักท่องเที่ยว ที่แวะเวียนไปมา ใครผ่านไปแถวนั้น ก็อาจจะเห็นลายมือผมอยู่ในนั้นด้วยครับ(ลายมือไก่เขี่ย นั้นละของผมเลย)

สุดท้ายนี้ก็ขอฝากเอาไว้ด้วยนะครับ "รักเมืองไทย เที่ยวเมืองไทยกันนะครับ" บอกให้โลกรู้ว่าเมืองไทยของเรามีดีไม่แพ้ชาติไหนครับ ^^ I love Thailand

by 2freelife

Website

หรือ เข้าไปชมในอัลบั้มผมได้ที่

edit @ 20 Jul 2010 14:30:09 by Tuy@MU

ว่าจะไปอยู่เหมือนกัน cry

#3 By dongjae su on 2010-07-23 08:30

น่านอะดิ 555 บ้ายพิพิธภัณฑ์อะ

#2 By Tuy@MU on 2010-07-21 08:26

ไปไปมามาคนแรกซะงั้น -.-*
55+ เที่ยวไหนหว่าขอไปอ่านแปปsad smile sad smile

#1 By จ้าจ๋า (114.128.6.125) on 2010-07-20 18:38